วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

COMWORK:WEEK1

:: เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน ::

เริ่มแรกเรามาเกริ่นถึงความหมายของมันก่อนดีกว่า

     เทคโนโลยี (Technology)  หมายถึง  การนำความรู้ทางธรรมชาติวิทยาและต่อเนื่องมาถึงวิทยาศาสตร์ มาเป็นวิธีการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ อันก่อให้เกิดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แม้กระทั่งองค์ความรู้นามธรรมเช่น ระบบหรือกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น





ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามาก จนกลายมาเป็นปัจจัย 5เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเราทำอะไร เราก็จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในเรื่องต่างๆอาทิเช่น การค้นคว้าข้อมูล การสื่อสาร การศึกษา ธุรกรรมการเงิน การคมนาคม การป้องกันประเทศและอีกมากมาย บางทีการทำบางอย่างจะไม่สำเร็จเลยถ้าไม่นำเทคโนโลยีมาทำงานช่วยด้วย จึงทำให้เทคโนโลยีแพร่ไปทั่วทุกหนแห่ง เพราะด้วยการทำงาน ประโยชน์ของมัน แถมยังเพิ่มความสะดวกสบายให้อีก จึงเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป 

พอมีคนต้องการใช้งานเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ธุรกิจเทคโนโลยีกระจายตัวอย่างรวดเร็วมีการเพิ่มฟังก์ชัน เพื่อความหลากหลายของตัวเทคโนโลยี เพื่อดึงดูดคนที่ต้องการเทคโนโลยีจำพวกนี้ให้สนใจและซื้อไปอุปโภค พอเทคโนโลยีเริ่มมีความจำเป็นขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่ต้องการ ตัวผู้ผลิตก็จะเริ่มอัพเกรดราคาเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เทคโนโลยีบางตัวมีราคาแพง และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของบางยี่ห้อ เลยกลายเป็นตัววัดความเจริญก้าวหน้าของบางสิ่งบางอย่างเช่น ถ้าโรงพยาบาลมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าก็จะถูกมองว่าโรงพยาบาลแห่งนี้มีความทันสมัย เทคโนโลยีครบครัน ก็จะถูกเชื่อว่าจะให้การรักษาที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งก็ไม่ใช่ทั้งหมด ต้องดูที่ฝีมือของแพทย์ พยาบาล การบริการด้วย หรือบางบริษัทถ้ามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็จะถูกมองว่าบริษัทนี้เจริญก้าวหน้า มีการพัฒนา เป็นที่นิยมของลูกค้าส่วนใหญ่ จึงทำให้มีกำลังเงินซื้อพวกเทคโนโลยีราคาแพงๆ ชื่อเสียงก็จะตามมาด้วย แต่บางทีก็นำผลเสียมา ถ้าเอาเทคโนโลยีวัดความเจริญของแต่ละบุคคล อาจมีการเปรียบเทียบ มองว่าเป็นคนล้าสมัยที่ไม่รู้จักเทคโนโลยี ทำให้เกิดการแบ่งแยก เกิดปัญหาทางสังคมได้เพราะแค่มองจากมีเทคโนโลยี หรือจากการใช้งาน จริงๆเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความคิด อคติของแต่คนว่าจะมองว่าอย่างไร แล้วถ้าเป็นพวกเทคโนโลยีที่จับต้องไม่ได้ล่ะ เช่น Web application ซึ่งตอนนี้ทุกคนเข้าถึงมันได้ และเป็นที่นิยม ด้วยฟังก์ชัน วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่น แล้วมันยังเป็นสื่อกลางของการติดต่อสื่อสาร การทำงานเป็นต้น และคิดว่าเทคโนโลยีตัวนี้หลายคนคงให้เวลากับมันมากที่สุด บางคนถึงกับขาดไม่ได้เลยทีเดียว


 




จากข้างต้นบอกได้เลยว่าเทคโนโลยีไม่เพียงจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราแต่ยังมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างมากอีกด้วย และแน่นอนว่าผลดีของมันก็ต้องมีมากกว่าผลเสียเพราะมีการเอามาใช้อย่างแพร่หลายถูกไหม?


งั้นเรามาดูถึงผลดีผลเสียที่เรามีเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันกัน

ผลดี :ช่วยให้การทำงานต่างๆง่าย สะดวก รวดเร็วขึ้น และยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย
       :ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้น
       :ช่วยพัฒนาสิ่งต่างๆให้เกิดความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น
       :ช่วยในเรื่องการผลิตให้ได้ผลผลิตที่มีมาตรฐานและลดจำนวนแรงงานคนลง
       :ช่วยให้ติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างสะดวกรวดเร็ว
       :ช่วยให้เก็บสารนิเทศไว้ในรูปที่สามารถเรียกใช้ได้อย่างสะดวก

ผลเสีย :เมื่อเกิดความสะดวกความสบายมากๆทำให้คนส่วนใหญ่มีนิสัยไม่ทำอะไรด้วยตนเอง เกิดความขี้เกียจมากขึ้น 
          :ทำให้คนอยู่เฉยๆ เพราะมีเทคโนโลยีมาช่วย ไม่เกิดการออกกำลังกาย การทำกิจกรรมต่างๆ
          :สิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน แก๊ส น้ำ เป็นต้น
          :ทำให้คนเกิดการว่างงานเพิ่มมากขึ้นเพราะมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่
          :คนที่เสพพวกเทคโนโลยีในทางที่ผิดก็จะทำให้เกิดปัญหามากมาย เช่น การที่จมปรักกับเทคโนโลยียี่ห้อดัง ซื้อตามเทรนไม่คำนึงความจำเป็น กำลังทรัพย์ หรือพวกติด Social Network ก็จะไม่พูดคุยกับผู้อื่น ขาดการพบปะผู้คนในสังคม อยู่แต่กับโลกออนไลน์ การแชท อาจนำไปสู่โรคร้าย ภาวะทางจิตและตนเองอาจเข้าถึงการก่ออาชญากรรมได้ง่ายขึ้นเพราะถูกหลอกล่วงไปกับการแชท

 Credit:
 http://www.thaigoodview.com/node/149384
 http://bumby-wilaiwan.blogspot.com/2011/12/blog-post_11.html
 https://www.google.co.th/search?q=Technology&biw=1280&bih=643&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=T_BuVYuXC4e3uQTVjIKIBw&ved=0CAYQ_AUoAQ#imgrc=8ORg76rXBz884M%253A%3BMkC6GNx_WwEOJM%3Bhttp%253A%252F%252Fthebitcoinmovement.com%252Fwp-content%252Fuploads%252F2014%252F08%252Ftechnology.jpg%3Bhttp%253A%252F%252Fthebitcoinmovement.com%252Fproject%252Fbitcoin-technology-will-fail%252F%3B1698%3B1131
 https://www.google.co.th/search?q=technology+medical&biw=1280&bih=643&tbm=isch&source=lnms&sa=X&ei=zvFuVbKSG8-8ugSW7YD4Dw&ved=0CAcQ_AUoAQ&dpr=1#imgrc=fy1ktVeL8Xa8ZM%253A%3BfIKyz16eDaWcdM%3Bhttp%253A%252F%252Fextra.upmc.com%252F2010Extra%252FDec3%252Fimages%252Fcomputer.jpg%3Bhttp%253A%252F%252Fwww.intervalzero.com%252Fembedded%252Fthe-intersection-of-high-tech-and-medicine%252F%3B711%3B504
 https://blog.eduzones.com/moobo/78858

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น