วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

COMWORK:WEEK6

::วิเคราะห์ข้อสอบ Onet คอมพิวเตอร์ 5 ข้อ::                                                                                                            

1. อุปกรณ์ชนิดใดใช้เทคโนโลยีจานแสง(OpticalTechnology) (o-net 51)


1.เครื่องเล่นเทป(Tape player)


2.หน่วยขับซีดีรอม(CD-ROM drive)


3.หน่วยความจําแบบแฟลช(Flash memory)


4.อุปกรณ์รับเข้าแบบจอสัมผัส(Touch screen)




วิเคราะห์


ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีจานแสง ได้แก่ หน่วยขับซีดีต่างๆ เช่น หน่วยขับซีดีรอม หน่วยขับซีดีอาร์ หน่วยขับจานวีดิทัศน์ เป็นต้น ซึ่งอ่านแผ่นซีดีที่บันทึกข้อมูลหนาแน่นสูงในรูปแบบหลุมจิ๋วจำนวนมาก โดยใช้ลำแสงเลเซอร์ส่องและสะท้อนกลับ อ่านหลุมบนซีดี


ตอบข้อ 2




2. ข้อใดเป็นระบบปฏิบัติการทั้งหมด (o-net 51)


1. Solaris , Symbian , IPX , RAM


2. DOS , WWW , Linux , Windows


3. Symbian , Mac OS , Linux , Windows


4. Unix , Linux , Mac OS , Microsoft Office




วิเคราะห์


ระบบปฏิบัติการเป็นโปรแกรม (Software) ที่ทําหน้าที่ ควบคุมการทํางานของ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งระบบปฏิบัติการจะทําหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อกับฮาร์ดแวร์ของ เครื่องโดยตรงและโปรแกรมการใช์งานต่าง ๆ เช่น ระบบปฏิบัติการ DOS (Disk Operating System), Microsoft Windows,Symbian, Linux, Mac OS


ตอบข้อ 3




3. อุปกรณ์ใดใช้เชื่อมโยงเครือข่ายตั้งแต่ 3เครือข่ายที่แตกต่างกันได้ดีที่สุด (o-net 51)


1.ฮับ(hub)


2.บริดจ์(bridge)


3.สวิตซ์(switch)


4.เราเตอร์(router)




วิเคราะห์


1).ฮับ (Hub) เป็น อุปกรณ์ศูนย์กลาง ที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เข้าด้วยกันฮับ(HUB)ในระบบเครือข่ายฮับเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมโยง สัญญาณของอุปกรณ์เครือข่ายเข้าด้วยกัน การจะทำให้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องคอมพิวเตอร์รู้จักกัน หรือส่งข้อมูลถึงกันได้จะต้องผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ ปัจจุบันฮับถูกเปรียบเทียบกับ Switch ซึ่งมีความสามารถสูงกว่า และถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตราฐานที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงสัญญาณในระบบเครือ ข่าย





2).บริดจ์(Bridge) เป็น อุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่ายของเครือข่ายที่แยกจากกัน แต่เดิมบริดจ์ได้รับการออกแบบมาให้ใช้กับเครือข่ายประเภทเดียวกัน เช่น ใช้เชื่อมโยงระหว่างอีเทอร์เน็ตกับ อีเทอร์เน็ต (Ethernet) บริดจ์มีใช้มานานแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 บริดจ์จึงเป็นเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างสองเครือข่าย การติดต่อภายในเครือข่ายเดียวกันมีลักษณะการส่ง ข้อมูลแบบกระจาย (Broadcasting) ดังนั้น จึงกระจายได้เฉพาะเครือข่ายเดียวกันเท่านั้น การรับส่งภายในเครือข่ายมีข้อกำหนดให้แพ็กเก็ตที่ส่งกระจายไปยังตัวรับได้ ทุกตัว แต่ถ้ามีการส่งมาที่แอดเดรสต่างเครือข่าย บริดจ์จะนำข้อมูลเฉพาะแพ็กเก็ตนั้นส่งให้ บริดจ์จึงเป็นเสมือนตัวแบ่งแยกข้อมูล ระหว่างเครือข่ายให้มีการสื่อสารภายในเครือข่าย ของตน ไม่ปะปนไปยังอีกเครือข่ายหนึ่ง เพื่อลดปัญหาปริมาณข้อมูลกระจายในสายสื่อสารมากเกินไป ในระยะหลังมีผู้พัฒนาบริดจ์ให้เชื่อมโยงเครือข่ายต่างชนิดกันได้ เช่น อีเทอร์เน็ตกับโทเก็นริง เป็นต้น



3).สวิตช์(Switch) เป็น อุปกรณ์เครือข่ายเช่นเดียวกันกับฮับ ( hub) และมีหน้าที่คล้ายกับฮับมาก แต่มีความแตกต่างที่ ในแต่ละพอร์ต (port) จะมีความสามารถในการส่งข้อมูลได้สูงกว่า เช่น สวิตช์ที่มีความเร็ว 10 Mbps นั้น จะหมายความว่า ในแต่ละพอร์ตจะสามารถส่งข้อมูลได้ที่ความเร็ว 10 Mbps และนอกจากนั้นเครื่องทุกเครื่องที่ต่อมายังสวิตช์ยังไม่ได้อยู่ใน Collision Domain เดียวกันด้วย (ซึ่งถ้าฮับจะอยู่) นั่นหมายความว่าแต่ละเครื่องจะได้ครอบครองสายสัญญาณแต่เพียงผู้เดียว จะไม่เกิดปัญหาการแย่งสายสัญญาณ และการชนกันของสัญญาณเกิดขึ้น สวิตช์จะมีความสามารถมากกว่าฮับ แต่ยังมีการใช้งานอยู่ในวงจำกัดเพราะราคายังค่อนข้างสูงกว่าฮับอยู่มาก ดังนั้นจึงมีการนำสวิตช์มาใช้ในระบบเครือข่ายที่ต้องการแบ่ง domain เพื่อเพิ่มความเร็วในการติดต่อกับระบบ โดยอาจนำสวิตช์มาเป็นศูนย์กลาง และใช้ต่อเข้ากับเครื่องที่มีการเชื่อมต่อกับเครื่องอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เพื่อจะได้ส่งข้อมูลได้ทีละมาก ๆ และส่งด้วยความเร็วสูง


 



4).เราท์เตอร์(Router) เป็น อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายหลายระบบเข้าด้วยกัน คล้ายกับบริดจ์ แต่มีส่วนการ ทำงานที่ซับซ้อนมากกว่าบริดจ์มาก  โดยเราท์เตอร์จะมีเส้นทางการเชื่อมโยงระหว่าง แต่ละเครือข่ายเก็บไว้เป็นตารางเส้นทาง เรียกว่า Routing Table    ทำให้เราท์เตอร์สามารถทำหน้าที่จัดหาเส้นทางและเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่ สุดในการเดินทางเพื่อการติดต่อระหว่างเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตอบข้อ 4






4. ขณะใช้งานอินเทอร์เน็ตปรากฏหน้าต่างที่ไม่ต้องการออกมรบกวนอยู่เสมอและทําให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทํางานช้าลงเหตุการณ์นี้เกิดจากโปรแกรมใด (o-net 51)


1.เวิร์ม(worm)


2.ไวรัส(virus)


3.สปายแวร์(spyware)


4.ม้าโทรจัน(trojan horse)




วิเคราะห์


เกิดจากสิ่งที่เรียกว่าสปายแวร์ โดยที่สปายแวร์นี้คือซอฟแวร์ที่ออกแบบเพื่อสังเกตการณ์ ดักจับข้อมูลหรือควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยที่ผู้ใช้ไม่ทราบว่าแอบติดตั้งเอาไว้ ดังนั้นถ้าคอมพิวเตอร์ของเรามักปรากฏหน้าต่างที่เราไม่ได้เปิด หรือสั่งและทำให้เครื่องช้าลง แสดงว่าอาจมีสปายแวร์ซ่อนและแอบใช้ทรัพยากรของเครื่องในการทำงานอยู่นั่นเอง


ตอบข้อ 3


5. อุปกรณ์ชนิดใดต่อไปนี้ไม่สามารถเก็บแฟ้มภาพขนาด144 เมกะไบต์ได้(o-net 51)


1.แผ่นดีวีดี


2.แผ่นดิสเก็ต


3.แผ่นซีดีอาร์


4.แผ่นซีดีอาร์ดับบลิว




วิเคราะห์


ข้อ1. แผ่นดีวีดี นี้จะมีความจุสูงกว่าตัวเลือกอีก 3 ข้อ ซึ่งมีด้วยกันหลายแบบ

1.singleside single layer ความจุ 4.7 GB นิยมเรียก DVD 5
2.singleside dual layer ความจุ 8.4 GB นิยมเรียก DVD 9
3.dualside singlelayer ความจุ 9.4 GB นิยมเรียก DVD 10
4.dualside single+dual layer ความจุ 13.1 GB นิยมเรียก DVD 14
5.dualside duallayer ความจุ 16.8 GB นิยมเรียก DVD 18
6.Blu-ray Disc จะมีบางแผ่นสามารถบรรจุข้อมูลได้ทั้งสองหน้าซึ่งความจุโดยรวมจะมีมากถึง 100GB

ข้อ2. แผ่นดิสเก็ต จะมีความจุเพียง 1.44MB

ข้อ3. แผ่นซีดีอาร์ มีความจุอยู่ที่ 700MB

ข้อ4. แผ่นซีดีอาร์ดับบลิว มีความจุเท่าแผ่น CD-R แต่สามารถเขียนแล้วลบใหม่ได้หลายครั้ง
ตอบข้อ 2

ข้อสอบที่เอามานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เพื่อนๆ สามารถไปค้นเพิ่มหาเองได้ และอยากให้ทุกคนทำแบบนั้นและอ่าน ลองทำหลายๆครั้งเพื่อคะแนน o-net ที่สวยงามตามที่หวังไว้ อย่าให้วิชานี้มาฉุดคะแนนเราควรให้ความสำคัญกับวิชานี้ และอย่าละเลย 
 


                                  คิดจะทำอะไรก็ทำ อย่ารีรอ โดยเฉพาะการอ่านหนังสือ เพราะเวลา
                     มันเดินตลอดเวลา แล้วอย่ามาเสียใจทีหลังกับเรื่องพวกนี้ เพราะคุณไม่คิดจะทำเอง




 Credit:

http://www4.csc.ku.ac.th/~b5340204758/lean5.html

http://www.infoforthai.com/forum/index.php?topic=8900.0;wap2

https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=IoaaVcHlGNKJuATCsJPoBg&ved=0CAcQ_AUoAQ&biw=1280&bih=643#tbm=isch&q=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A&imgrc=bQdbiqccgcoRWM%3A 

https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=IoaaVcHlGNKJuATCsJPoBg&ved=0CAcQ_AUoAQ&biw=1280&bih=643#tbm=isch&q=reading&imgrc=QzbnNMdnvVnfPM%3A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น